top of page

ตรุษจีนนี้ เรามาพิชิตเครียดกันดีกว่า จะได้เฮงเฮง กันนะ

ได้หยุดกันแล้ว ชวนพักสมอง ลดเครียด ด้วยการเปลี่ยนวิธีคิดกันคะ

มาลองปรับเปลี่ยนวิธีคิด เพื่อลดความเครียดกันดีกว่า (ใครมีวิธีคิดพิชิตเครียดแบบอื่น ๆ มาแชร์กันนะคะ) อาจจะลองเลือกใช้สักหนึ่งวิธีก่อนก็ได้นะคะ แล้วค่อย ๆ สังเกตตัวเราว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไร

ไม่มีใครไม่เคยเครียด บางคนเจอปัญหาใหญ่ แต่เครียดน้อย บางคนแค่เจอปัญหาเล็กน้อย แต่กลับเครียดจนไปกันใหญ่

ถึงแม้จะหลีกเลี่ยงความเครียดไม่ได้ แต่เราสามารถจัดการกับความเครียดได้ ด้วยการปรับวิธีคิด เปลี่ยนการมองปัญหาตรงหน้า มาลองดูว่า วิธีคิดแบบไหน จะช่วยลดความเครียดให้เราได้บ้าง

· คิดแบบยืดหยุ่น ไม่ยึดติดกับความคิดของตัวเอง ลดความเข้มงวด ไม่คิดแต่จะคอยจับผิด ตัดสินถูกผิดใครๆ ให้รู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบา ลดทิฐิมานะของตัวเอง รู้จักการให้อภัย คิดแบบนี้ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้นและมีความเครียดน้อยลง

· คิดแบบมีเหตุผล ไม่ด่วนเชื่อด่วนสรุปอะไรง่าย ๆ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงของปัญหา ไตร่ตรองหาเหตุผลอย่างรอบคอบ การฝึกคิดแบบนี้จะทำให้เรามีสติ ไม่ฟุ้งซ่าน ช่วยตัดความกังวลใจเล็กๆน้อยๆไปได้ แถมยังช่วยให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของใครง่ายๆ

· คิดหลายๆมุม พึงระลึกไว้เสมอว่า ทุกอย่างมีข้อดีและข้อไม่ดีประกอบกันทั้งสิ้น จึงไม่ควรมองด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียวให้ใจเป็นทุกข์ และที่สำคัญ ควรหัดคิดหัดมองในมุมของคนอื่นด้วย อย่างที่เขาเรียกว่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็จะช่วยให้เรามองอะไรได้กว้างไกลกว่าเดิม

· คิดบวก หากเราเอาแต่คิดถึงเรื่องร้าย ๆ คิดแต่เรื่องความล้มเหลวผิดหวัง ย้ำคิดถึงเรื่องที่เป็นทุกข์ ชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไร ลองคิดถึงเรื่องดี ๆ เรื่องที่มีความสุขให้มาก ๆ หากมีทุกข์ ก็ให้คิดว่าคนอื่นก็มีทุกข์เช่นเดียวกับเรา ทุกข์สุขเป็นของคู่กัน เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป คิดแบบนี้ นอกจากไม่ทำให้เครียดแล้วยังทำให้ใจสบายมากขึ้นด้วย

· คิดถึงคนอื่น อย่าหมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเองเท่านั้น ลองเปิดใจให้กว้าง รับรู้ความรู้สึกและความเป็นไปของคนอื่นและคนใกล้ชิด ใส่ใจที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของผู้อื่นในสังคมบ้าง บางครั้งจะพบว่าปัญหาหรือความเครียดที่กำลังเผชิญอยู่นั้นเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับปัญหาของผู้อื่น

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page